พิษเศรษฐกิจ กับ การรับดูแลผู้สูงอายุ

ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะลาออกจากงานประจำมาทำงานฟรีแลนซ์หรือรับจ้างทั่วไปอยู่ที่บ้าน ทุกคนต่างมองหางานประจำ เพื่อให้การเงินนั้นคงที่ และสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ เป็นเหตุให้วัยทำงาน ไม่สามารถอยู่ติดกับบ้านได้ หากว่ามีผู้สูงอายุหรือเด็กอยู่ด้วยแล้ว คงเป็นไปได้ยากที่จะละเลยการดูแล เนื่องจากทั้งสองวัย ต้องการที่จะได้รับการดูแลมากกว่าวัยอื่นๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุอาจพบเจอกับภาวะปัญหาหลายๆ อย่าง ที่ทำให้ไม่สามารถพึ่งพาหรือช่วยเหลือตนเองได้ จึงจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลจากคนในครอบครัว โดยปัญหาที่กล่าวมานั้น มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

ปัญหาที่พบมากในผู้สูงอายุ

  1. ปัญหาทางด้านสุขภาพกาย ด้วยกลไกระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างได้ได้เสื่อมตามสภาพของอายุ จึงทำให้ปัญหาด้านสุขภาพเสื่อมโทรม มีโรคภัยต่างๆ เบียดเบียน ทั้งโรคทางกาย และทางสมอง ผู้มีอายุเกิน 65 ปี มักมีการเปลี่ยนแปลงทางสมองคือ โรคสมองเสื่อม โรคหลงลืม โรคซึมเศร้า
  2. ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ผู้สูงอายุที่มีฐานะไม่ดี ไม่มีลูกหลานดูแลอุปการะเลี้ยงดู อาจจะไม่มีรายได้ หรือรายได้ไม่เพียงพอสำหรับการเลี้ยงชีพ รวมถึงไม่มีที่อยู่อาศัย ทำให้ได้รับความลำบาก
  3. ปัญหาทางด้านความรู้ ผู้สูงอายุไม่มีโอกาสได้รับความรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง ให้เหมาะสมกับวัย และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้เข้ากันได้กับเยาวชนรุ่นใหม่
  4. ปัญหาทางด้านสังคม ผู้สูงอายุอาจจะไม่ได้รับการยกย่องจากสังคมเหมือนเดิม โดยเฉพาะผู้ที่เคยเป็นข้าราชการ ตำแหน่งสูงซึ่งเคยมีอำนาจและบริวารแวดล้อม เมื่อเกษียณอายุราชการ อาจเสียดายอำนาจและตำแหน่งที่เสียไป
  5. ปัญหาทางด้านจิตใจ ผู้สูงอายุจะไม่ได้รับความเอาใจใส่ และความอบอุ่นจากลูกหลานอย่างเพียงพอ ทำให้รู้สึกว้าเหว่ อ้างว้าง และอาจจะมีความวิตกกังวลต่างๆ
  6. ปัญหาเกี่ยวกับครอบครัว ปัญหาผู้สูงอายุที่น่าเป็นห่วงคือ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม ในอดีตจะเป็นครอบครัวใหญ่ ที่เรียกว่า ครอบครัวขยาย ทำให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น และเกิดความอบอุ่น ระหว่างพ่อ แม่ และลูกหลาน ในปัจจุบันครอบครัวคนไทย โดยเฉพาะในเขตเมืองจะเป็นครอบครัวเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ ลูกหลานจะมาทำงานในเขตเมืองทิ้งพ่อแม่ให้เฝ้าบ้าน ทำให้ผู้สูงอายุอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่ได้รับการดูแล และได้รับความอบอุ่นดังเช่นอดีตที่ผ่านมา
  7. ปัญหาค่านิยมที่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงจากภาวะทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ทำให้เยาวชนมีความกตเวทีต่อพ่อ แม่ ครูอาจารย์ น้อยลง ผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแล ต้องอาศัยสถานสงเคราะห์คนชรา

แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่อาจมากกว่าพิษของเศรษฐกิจที่ทำให้ลูกหลานไม่สามารถอยู่บ้านดูแลผู้สูงอายุได้ด้วยตนเอง ในปัจจุบันจะพบว่ามีบริการ รับดูแลผู้สูงอายุ ทั้งที่ทำไปฝากไว้ยังศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือรับดูแลผู้สูงอายุที่บ้านตามเวลา เป็นอีกทางเลือกสำหรับลูกหลานที่ห่วงใยเรื่องของปัญหาต่างๆ ที่จะกระทบต่อสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ แต่ในการมองหาที่รับดูแลผู้สูงอายุนั้น จะต้องมีการศึกษาให้ดีเสียก่อน หากรับผู้ดูแลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความรู้ความสามารถ อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้